เทคนิคดีๆ “ดึง” ลูกค้าให้เข้าร้านอาหารของคุณมากขึ้น!

เมื่อเปิดร้านอาหารแล้ว สิ่งที่เจ้าของร้านทุกคนคาดหวังก็คือ ยอดขายทะลุเป้าลูกค้าเข้าร้านแบบโต๊ะไม่เคยว่าง แต่ในการทำธุรกิจอาหารที่แท้จริงนั้น แค่ความอร่อยและทำเลดี ไม่ได้ตอบโจทย์ในทุกความสำเร็จเสมอไป จากปกติมีลูกค้าเข้าร้านอาหารของคุณ 100 คน ทำอย่างไรให้เพิ่มขึ้นเป็น 150-200 คน? วันนี้ Umeal มีแนวคิดดีๆ จากนักการตลาดร้านอาหารชื่อดังมาให้คำแนะนำที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การ Pull หรือ กลยุทธ์ดึงคนเข้าร้านอาหารมาแบ่งปันกัน

 
OCT | 16
  • โดยอาจารย์กิตติศักดิ์ สมาพิสิต ได้กล่าวว่า คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าร้านของคุณขายอะไร ใครเป็นกลุ่มลูกค้าของร้านนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน พ่อบ้าน แม่บ้าน กลุ่มครอบครัว?
  • ยกตัวอย่างเช่น เราขายก๋วยเตี๋ยว กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นคนทำงานที่แวะมาทานเสร็จแล้วก็ไป แต่บริเวณโดยรอบของร้านยังมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นหมู่บ้าน
  • คำถามคือ แล้วคนในหมู่บ้านทำไมไม่มาอุดหนุนร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณ? ถ้าเราดึงกลุ่มนี้เข้ามาได้ ยอดขายก็จะเพิ่มขึ้น
  • >>>แล้วทำอย่างไรให้กลุ่มลูกค้ามา คุณอาจจะอาศัยโซเชียล ใบปลิว ป้ายโฆษณาเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ นี่คือการ Pull ที่เห็นชัดๆ ดังนั้นแล้วสิ่งแรก เจ้าของร้านต้องตอบให้ได้ก่อนว่าใครคือกลุ่มลูกค้าของคุณ คิดมาให้ได้อย่างน้อย 3 กลุ่มหลัก
  • แล้วมานั่งคิดต่อว่า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ไม่เข้าร้าน หายไปไหน ?
    >>>หากคำตอบ คือ
    โลเคชั่นหรือทำเลที่ตั้งของร้านคุณไม่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เหลือเลย แบบนั้นเราต้องเปลี่ยนวิธี ใช้วิธีการเดิมไม่ได้แล้ว โดยการ “ทำยังไงให้คนเข้าร้านเพิ่ม” มาเป็น “ทำยังไงให้กลุ่มลูกค้าเดิมเข้ามากินบ่อยขึ้น” การที่ลูกค้ามากินบ่อยขึ้น ถี่ขึ้น ก็เป็นการสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น โดยอาจจัดทำบัตรสมาชิก บัตรส่วนลด บัตรสะสมแต้ม เพื่อดึงดูดให้เกิดการกลับมาใช้บริการซ้ำ เป็นต้น
  • #การทำการตลาดในทุกครั้งต้องบอกก่อนว่ามันมีต้นทุนค่าใช้จ่ายมันอาจเบียดงบค่าใช้จ่าย แต่มันทำให้ยอดขายและลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
  • ยกตัวอย่างเช่น นาย A มากินจ่าย 100 บาทแต่มากินครั้งเดียว เจ้าของร้านได้เงินจากนาย A ทั้งเดือนแค่ 100 บาท แต่ถ้าเจ้าของร้านชวนนาย A ทำบัตรสมาชิกจ่ายแค่ 50 บาท แต่ครั้งหน้ามาลด 10% แล้วนาย A ตกลง จากนั้น 1อาทิตย์ 100 บาท แต่มา 4 ครั้ง จ่ายแค่ครั้งละ 90 บาท รวมเดือนนั้น ร้านได้รับรายได้จากนาย A เพิ่มขึ้นเป็น 360 บาท แม้ว่าทางร้านอาหารต้องขาดทุนกำไรไปบ้าง แต่ก็ยังเหลือกำไรอยู่และได้มากขึ้นจากนาย A และยังได้ลูกค้าประจำมาอีก
  • นี่คือหลักการง่ายๆ ที่ธุรกิจต่างๆ ใช้กันอยู่ คือ การทำสมาชิก การลดราคา 10แถม1 นี่คือการ Pull หรือดึงลูกค้าให้เข้าร้านมากขึ้นจากฐานลูกค้าเดิม
  • อีกวิธีการหนึ่งคือ การ Pull หรือดึง ลูกค้าใหม่ให้เข้าร้านเพิ่มเช่น หากร้านของคุณเป็นร้านสเต็ก มีเมนูสเต็กไก่ราคา 70บาท วิธีการที่จะ Pullลูกค้าเข้ามาหรือดึงลูกค้ากลุ่มใหม่เข้ามาคือการทำเมนูใหม่ เพื่อให้ลูกค้ามาทานเพิ่มขึ้น เช่นบางคนชอบกินไก่ บางคนชอบไส้กรอก บางคนชอบทั้งไก่และไส้กรอก ถ้าจะทำเมนูใหม่เป็นสเต็กไก่กับไส้กรอก เพิ่มจากเดิม 20 บาท นั่นก็จะดึงลูกค้ากลุ่มใหม่ที่รู้สึกอยากกินอะไรที่คุ้มค่าเซ็ทใหญ่เข้ามาได้
  • หรือการที่ค่าเฉลี่ยลูกค้ากินต่อครั้งคือ 100 บาท แต่เมนูของร้านราคาเฉลี่ยอยู่ที่ ร้อยกว่าบาท ก็ควรลองทำเมนูราคาถูกลง แล้วดึงลูกค้าเข้ามา เช่น ลูกค้าเคยกินร้อยบาท มาเห็นเมนูใหม่ ราคาเหลือแค่ 90 จ่ายน้อยลง แต่กินแล้วรู้สึกคุ้มก็จะมากินบ่อยขึ้น แม้กำไรน้อยลงก็ต้องทำ เพราะความจริงแล้วการทำราคาถูกลงไม่ใช่การชักเนื้อ แต่เป็นการดึงลูกค้าอีกหนึ่งกลุ่มเข้ามาเพิ่มมากขึ้น
  • สุดท้ายสิ่งที่สำคัญในการทำการตลาดก็คือ การสังเกตความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ว่าทำแล้วเกิดผลตอบรับดีไหม อันไหนควรทำได้บ้าง แล้วสุดท้ายก็อัปเดตอยู่ตลอดให้ลูกค้าตื่นตาและไม่เบื่อ
  • “การรักษาลูกค้าประจำที่มี ย่อมดีกว่าการได้ลูกค้าใหม่แล้วหาย”
“ใช้ชิวิตดีๆ แค่มี Umeal”
Umeal : ระบบจัดการร้านอัจฉริยะที่จะช่วยจัดการร้านอาหารคุณให้ง่ายขึ้นได้ดั่งใจ
สนใจติดต่อ
Tel. : 02-517-3020
Line@ : http://line.me/ti/p/%40mcg2824c
Website : www.umeal.net
Facebook: www.facebook.com/Umeal.net/